Bộ Xây dựng loại bỏ 1.000 định mức lạc hậu
Bộ Xây dựng loại bỏ 1.000 định mức lạc hậuAug 24, 2020 09:31 AM234 lượt xem

Sáng 20.2, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ 2019. Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng Phạm Văn Khánh cho biết, Bộ đã rà soát toàn bộ 14.738 định mức xây dựng, loại bỏ 1.005 định mức, sửa đổi 3.289 định mức, bổ sung 1.120 định mức, qua đó đóng góp rất lớn cho hiệu quả dự án.

Rà soát toàn bộ định mức xây dựng

Đề án hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng được Thủ tướng phê duyệt tháng 12.2017. Mục tiêu của Đề án là hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng (bao gồm định mức và giá dịch vụ đô thị) phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế giai đoạn 2017 – 2021 và những năm tiếp theo, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo thị trường xây dựng minh bạch, cạnh tranh, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.

Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng Phạm Văn Khánh cho biết, một nội dung quan trọng của Đề án trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2018 là đổi mới cơ chế chính sách về quản lý chi phí và hợp đồng xây dựng. Theo đó, Bộ Xây dựng đã soạn dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 32/2015/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng. Hai Nghị định này đang được trình Thủ tướng Chính phủ.

Cũng trong năm 2018, Bộ Xây dựng đã rà soát toàn định mức xây dựng (14.738 định mức), loại bỏ 1.005 định mức, sửa đổi 3.289 định mức, bổ sung 1.120 định mức. Phần định mức hạ tầng kỹ thuật đô thị, Bộ đã rà soát 349/349 định mức, sửa 168 định mức. Tổng số suất vốn đầu tư, giá bộ phận kết cấu đã được rà soát, kiểm tra, đánh giá là 596.

Ông Khánh cho rằng, “việc loại bỏ và sửa đổi, bổ sung các định mức xây dựng bảo đảm tính đúng tính đủ, phù hợp với thực tiễn và đóng góp rất lớn cho hiệu quả dự án. Vì các định mức lạc hậu dẫn đến việc vận dụng lệch lạc do vô tình hoặc cố ý. Nếu dùng công nghệ mới mà áp dụng định mức cũ thì có thể làm giá thành dự án tăng gấp nhiều lần”.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng, công tác rà soát các định mức chuyên ngành và định mức đặc thù của các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành và địa phương vẫn còn chậm, các cơ quan, đơn vị phân bổ đầy đủ nguồn lực và thời gian để đáp ứng được mục tiêu và tiến độ đề ra của Đề án.

Kết quả rà soát định mức dự toán (do Bộ Xây dựng công bố) cho thấy còn thiếu số liệu từ thực tế để kiểm chứng lại trị số hao phí định mức của một số loại công tác có ảnh hưởng khá lớn đến việc xác định và quản lý chi phí của công trình giao thông, công trình xây dựng hệ thống kênh mương, đê, hồ đập chứa, công trình công nghiệp (thủy điện, nhiệt điện).

Định mức dự toán lắp đặt máy, thiết bị công nghệ chủ yếu là các công tác chuyên ngành đã được Bộ quản lý chuyên ngành, chủ yếu là Bộ Công thương, Bộ NN – PTNT ban hành theo hình thức ban hành chung toàn ngành và ban hành riêng cho một số công trình (công trình nhiệt điện). Tuy nhiên, các định mức đã ban hành còn có sự khác biệt, chưa thực sự phù hợp với yêu cầu công việc lắp đặt máy, thiết bị công nghệ. Định mức dự toán lắp đặt một số loại máy, thiết bị công nghệ do Bộ Xây dựng công bố và do các Bộ quản lý chuyên ngành ban hành còn có sự không thống nhất, khác nhau khá lớn về bản chất hao phí của định mức. Một số công tác lặp đặt máy, thiết bị công nghệ, nhất là các loại máy, thiết bị công nghệ theo các các dây chuyền công nghệ mới, hiện đại nhưng hiện nay chưa có định mức. Do chưa đủ căn cứ để rà soát các định mức lắp đặt máy, thiết bị công nghệ nên chưa có kết quả rà soát cụ thể định mức này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Phó trưởng ban chỉ đạo Đề án phát biểu tại hội nghị.

Tập trung tính toán suất vốn đầu tư 1km đường cao tốc

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đã hoàn thành dự thảo tính toán suất vốn đầu tư xây dựng 1km đường cao tốc theo quy mô, yêu cầu kỹ thuật và điều kiện thực tế hiện nay cho từng loại đường. Dự kiến sau khi lấy ý kiến góp ý của Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị có liên quan, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện kết quả tính toán.

Theo đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông – Vận tải, đối với cao tốc Bắc Nam, việc xác định chi phí xây dựng rất quan trọng. ” Hiện tại chúng tôi đã lựa chọn xong nhà thầu thiết kế của 11 dự án trong cao tốc Bắc Nam và được biết trong tháng 3.2019 sẽ ban hành suất vốn đầu tư cao tốc. Nếu các định mức được ban hành chúng tôi sẽ áp dụng ngay để quản lý chi phí sát thực tế và tránh tình trạng một vài dự án triển khai định mức cũ – mới, tạo ra chênh lệch về đơn giá”, vị này cho biết.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Phó trưởng ban chỉ đạo Đề án đề nghị Bộ Xây dựng tập trung vào nội dung này, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Trong năm nay, sau khi Chính phủ ban hành 2 Nghị định mới sửa đổi Nghị định 32 và Nghị định 37, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện các thông tư hướng dẫn về công cụ, phương pháp xây dựng hệ thống định mức và giá xây dựng mới.

Cục trưởng Cục Kinh tế Xây dựng Phạm Văn Khánh cho biết, trên cơ sở các thông tư hướng dẫn về phương pháp xây dựng hệ thống định mức và giá xây dựng mới, Bộ Xây dựng, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành và địa phương sẽ thực hiện xây dựng hệ thống định mức, giá xây dựng và dịch vụ đô thị mới. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và dịch vụ đô thị.

 

Theo Báo điện tử Đại biểu Nhân dân