Khai mạc Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2019
Khai mạc Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2019Aug 24, 2020 09:55 AM273 lượt xem

Sáng 17/9, Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA), Liên minh Hành động vì khí hậu Việt Nam (VCCA) và nhóm Công tác về Biến đổi Khí hậu (CCWG) tổ chức Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2019. Sự kiện sẽ diễn ra từ 17 – 20/9 tại Hà Nội và An Giang.

Ông Phạm Ngọc Linh – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Ban Tuyên giáo Trung ương) phát biểu tại buổi lễ.

Trong vòng một năm qua, Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ về phát triển năng lượng tái tạo. Đặc biệt với kỷ lục về công suất điện mặt trời mới đưa vào vận hành, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường năng lượng tái tạo sôi động và hấp dẫn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, quá trình phát triển “thần tốc” này cũng đang đặt ra những thách thức mới về sự phát triển đồng bộ của hệ thống lưới điện, sử dụng đất, cơ chế giá điện, nguồn nhân lực/việc làm và nguồn tài chính…

Để Việt Nam có thể vượt qua những thách thức này, rất cần sự chung tay, ủng hộ và nỗ lực hành động của các bên từ các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, chính quyền và cộng đồng địa phương đến các tổ chức phát triển hay khối tài chính, ngân hàng.

Trong bối cảnh đó, Tuần lễ năng lượng tái tạo 2019 tập trung vào chủ đề Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội, thách thức và bài học kinh nghiệm từ quốc tế. Đây là cơ hội để mang tiếng nói của các bên liên quan đóng góp vào quá trình thúc đẩy chuyển dịch năng lượng hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Cụ thể là đóng góp ý tưởng, giải pháp cho những định hướng phát triển năng lượng sắp tới đây như Quy hoạch điện VIII hay các chính sách phát triển năng lượng tái tạo và khí hậu, bảo vệ môi trường.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Ngọc Linh – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho biết: “Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực trên toàn thế giới, Việt Nam cũng phải đối diện bài toán tìm nguồn năng lượng mới. Vì thế năng lượng tái tạo chính là nguồn năng lượng của tương lai gần, có thể dần thay thế các nguồn điện truyền thống.

Từ năm 2017 đến nay, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo để thúc đẩy sản xuất và thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước. Chỉ trong thời gian 2 năm, tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn điện quốc gia tăng nhanh từ không đáng kể lên hơn 9% với 2 nguồn chủ yếu là điện gió và điện mặt trời.

Đó là những thay đổi tích cực thể hiện sự nỗ lực cần được ghi nhận của người dân và chính phủ để giảm dần sự phụ thuộc vào các dạng năng lượng truyền thống nhằm bảo vệ môi trường, vì sự phát triển bền vững của Việt Nam”.

Chương trình năm nay hướng tới mục tiêu tạo diễn đàn trao đổi thông tin, đối thoại đa bên để đưa ra các đề xuất giải pháp đóng góp vào quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng và mang lại lợi ích lớn nhất cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Chuỗi sự kiện gồm các tọa đàm: Thúc đẩy chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam; Huy động đồng lợi ích của các giải pháp giảm thiểu tác động Biến đổi khí hậu; Tài chính xanh cho năng lượng tái tạo trong ngành công nghiệp tại Việt Nam.

Mục tiêu của Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2019 là tạo ra các diễn đàn trao đổi thông tin, đối thoại đa bên nhằm xác định khó khăn và đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh chuyển dịch năng lượng.

Ngoài ra, tại các tọa đàm sẽ cập nhật và chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình chuyển dịch năng lượng tái tạo của thế giới. Đồng thời xây dựng lộ trình chính sách trong thời gian tới cũng như thúc đẩy các ứng dụng thực tiễn của năng lượng mặt trời…

 

Theo Báo Xây dựng