Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2, nối giữa huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc (TP Đà Nẵng) đã hoàn thành mũi khoan cuối cùng để thông hầm kỹ thuật sau 32 tháng thi công. Chủ đầu tư dự án đang đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác vào cuối năm 2020.
Lực lượng kỹ sư triển khai khoan gương cuối nổ mìn thông hầm đường bộ Hải Vân 2.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2016, công trình triển khai tại đường lánh nạn hầm đường bộ Hải Vân, thành hầm chính. Công trình có tổng chiều dài hơn 12,6km, trong đó đường dẫn phía Bắc (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) chiều dài 2,1km, đường dẫn phía Nam (nằm ở phường Hòa Hiệp Bắc, TP Đà Nẵng) có chiều dài 4,3km, đường hầm dài hơn 6,2km, với tổng mức đầu tư 8.516 tỷ đồng. Dự án do Cty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào giữa cuối 10/2019 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2020.
Hầm đường bộ Hải Vân 2 chạy song song với hầm Hải Vân 1, hai hầm cách nhau 30m. Hầm được thiết kế có chiều rộng 8,5m, với 2 làn xe chạy một chiều, chiều dài hầm 6.292m được coi là hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á.
Dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 được xem là một trong số các công trình trọng điểm quốc gia. Phía Cty CP Đầu tư Đèo Cả đã tập trung lực lượng, cán bộ công nhân thực hiện phát nổ cuối cùng đánh dấu mốc quan trọng hoàn thành hạng mục đào và gia cố hầm Hải Vân 2 vào ngày 25/9/2019 sau 32 tháng thi công, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch đề ra.
Có được kết quả như hôm nay, Ban Quản lý dự án, đơn vị thi công đã vượt qua những khó khăn thử thách, lao động không biết mệt mỏi trên công trình và với công nghệ đào hầm xuyên núi đã được các cán bộ kỹ sư trong nước hoàn toàn làm chủ, so với hầm Hải Vân 1 mà trước đó phải dựa hoàn toàn vào những kỹ sư nước ngoài.
Mũi khoan xuyên hầm cuối cùng của hầm đường bộ Hải Vân 2 cũng đang dần hoàn thành cùng công tác đào thông hầm, gia cố hầm, đổ bê tông vỏ hầm, móng, mặt đường… Trong đó, các hạng mục đào thông hầm, gia cố hầm đạt 100%, phun bê tông vỏ hầm đạt 60% khối lượng. Đối với phần cầu và đường dẫn vào hầm Hải Vân 2 cũng đang được thực hiện với khối lượng đạt 70%.
Hiện, công trường hầm đường bộ Hải Vân 2 vẫn huy động nhiều mũi thi công, tất bật ngày đêm làm 3 ca để đưa dự án hoàn thành đúng hẹn cuối năm 2020. Những hạng mục còn lại đang thi công gồm bê tông vỏ hầm, nền mặt đường, hệ thống thoát nước… Công tác lắp đặt các trang thiết bị kỹ thuật cũng đang được các nhà thầu triển khai để hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, dự án còn xây dựng trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm dừng kiểm tra kỹ thuật….
Ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Đèo Cả, Giám đốc Ban Quản lý dự án hầm Hải Vân cho biết: “Với đội ngũ cán bộ công nhân viên, kỹ sư giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng, hiện đại nên ngay từ khi triển khai dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, Cty đã lên kế hoạch, phương án thi công hiệu quả; Chủ động nguồn thiết bị, vật tư dự phòng để kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án và đẩy nhanh tiến độ các hạng mục để dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ, góp phần giảm tải lưu lượng xe qua lại hầm Hải Vân 1.
Một số hình ảnh ghi lại tại công trường hầm đường bộ Hải Vân 2 theo Báo Xây dựng:
Các kỹ sư đang chỉ đạo mũi khoan xuyên hầm cuối cùng.
Công tác phun bê tông vỏ hầm tại block 38 vào trong đã hoàn thành.
Hiện trạng thi công sơn vỏ hầm đến block 17.
Công tác tưới nước bảo dưỡng bê tông sàn bê tông cốt thép sau mố A1 cầu số 5 phía TP Đà Nẵng.
Công tác chuẩn bị lao, lắp dầm nhịp 4.
Công trường thi công nhìn từ cầu số 5 phía TP Đà Nẵng.