Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, ngày 3/4, sẽ chính thức phát lệnh khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, tại đầu tuyến ở xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn.
Sơ đồ tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Công trình do 3 đơn vị liên danh gồm: Cty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân; Cty CP Mặt trời Vân Đồn; Cty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành góp vốn đầu tư. Ba đơn vị này thành lập doanh nghiệp, thực hiện dự án mang tên Cty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn; tổng vốn đầu tư 11.119,625 tỷ đồng, dự kiến thời hạn thi công trong 2 năm.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái qua địa bàn các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, TP Móng Cái, diện tịch sử dụng đất 456,2ha. Trong đó, điểm đầu tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn), điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối Dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái). Tổng chiều dài xây dựng tuyến là 79,31km, đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h; hiện nhà đầu tư đang đề xuất nâng chất lượng công trình xây dựng, đạt tốc độ thiết kế từ 100km/h lên 120km/h, theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012.
Để chuẩn bị thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, ngay từ đầu năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đã dành ngân sách 2.000 tỷ đồng vốn đối ứng, hiện đã sử dụng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng. Đến nay công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến đã hoàn thành, các mỏ đất, khu đổ thải phục vụ quá trình thi công đào đắp cũng đã được quy hoạch, cấp phép.
Sau khi hoàn thành, Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước có đường cao tốc xuyên tỉnh, nối cửa khẩu quốc tế Móng Cái với Thủ đô Hà Nội. Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái còn kết nối với Quốc lộ 4 (Lạng Sơn) tại huyện Tiên Yên khai thông đường bộ với các tỉnh vùng Tây Bắc, cao tốc rút ngắn thời gian di chuyển từ Vân Đồn đi Móng Cái hiện nay là 2h30’ xuống còn gần 1h, phát huy hiệu quả sau đầu tư của sân bay Vân Đồn.
Theo Báo Xây dựng