Quảng Ninh: Ngắm cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỉ sắp hoàn thành
Quảng Ninh: Ngắm cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỉ sắp hoàn thànhAug 24, 2020 09:38 AM274 lượt xem

Cầu Bạch Đằng, cây cầu hơn 7.000 tỉ đồng nối tỉnh Quảng Ninh với TP. Hải Phòng sắp hoàn thành với khối lượng các phần việc đã đạt hơn 90%. Cây cầu hoành tráng này khi đi vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian chạy xe ô tô chạy từ Hà Nội tới Quảng Ninh từ 3,5 giờ xuống chỉ còn 1,5 giờ.

Cầu Bạch Đằng được khởi công xây dựng ngày 25/1/2015, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn lên tới hơn 7.000 tỉ đồng.

Với điểm đầu là phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng và điểm cuối là xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, cầu có tổng chiều dài 5,4 km gồm cả đường dẫn, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Trong đó, cầu chính Bạch Đằng dài 700m, được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế theo hình 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.

Cây cầu có thiết kế dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, được đánh giá là nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay.

Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ; rút ngắn quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là dự án tạo sự đột phá về phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, cầu Bạch Đằng xác định là cây cầu mang ý nghĩa lịch sử, gắn liền với dòng sông Bạch Đằng. Cầu thi công phức tạp nhưng lại do người Việt Nam đầu tư, thiết kế và tự tổ chức thi công, từng bước làm chủ công nghệ. Điều này, đánh dấu sự đột phá mới trong tiếp nhận công nghệ thi công cầu đường tại Việt Nam.

Ngày 28/4, cầu được hợp long và thông xe kỹ thuật.

Hiện tổng khối lượng các phần việc đã thực hiện được hơn 90%, các nhà thầu đang chuyển sang giai đoạn thi công hoàn thiện công trình, thu dọn công trường. Dù vậy, tiến độ công trình trong giai đoạn hoàn thiện chưa đạt mong muốn. Một số gói thầu còn chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân là do dự án có nhiều yếu tố thi công phức tạp, việc căn chỉnh cáp phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, một số thiết bị, nguyên vật liệu nhập khẩu chuyển về công trường chậm…

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều nay (7/8), các công nhân tại công trường vẫn hối hả thảm nhựa dưới nắng nóng gay gắt. Các hạng mục còn lại cũng đang gấp rút được hoàn thành.

Sau đây là một số hình phóng viên ghi nhận tại cây câu hơn 7.000 tỉ:

Các lan can, phần đường bên ngoài… đang được hoàn thành.

Trải nhựa đường…

Công nhân đang gấp rút hoàn thành những phần việc còn lại.

Đường dẫn cơ bản đã hoàn thành.

Khối lượng phần việc hiện đã đạt hơn 90%.

Cầu Bạch Đằng xác định là cây cầu mang ý nghĩa lịch sử, gắn liền với dòng sông Bạch Đằng.

Điểm đầu tại quận Hải An, TP. Hải Phòng và điểm cuối là thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh.

Cầu được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế là 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.

Cây cầu hoành tráng hơn 7.000 tỉ đồng sắp hoàn thành.

 

Theo Dân trí