Công ty cổ phần Đèo Cả vừa đề xuất thông xe hầm đường bộ Cù Mông, Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả từ ngày 21/1/2019 để phục vụ việc đi lại của người dân trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi.
Thi công hầm đường bộ Cù Mông.
Theo Công ty cổ phần Đèo Cả, đến thời điểm này, hạng mục hầm đường bộ qua đèo Cù Mông đã cơ bản hoàn thành. Nhà đầu tư đang hoàn thiện các công tác để nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước; hoàn thiện công tác thẩm tra, thẩm định ATGT, hoàn thiện quy trình quản lý vận hành. Các nội dung công việc trên, theo Công ty cổ phần Đèo Cả là sẽ được hoàn thành trước ngày 20/1/2019.
Công ty cổ phần Đèo Cả cho biết là nhà đầu tư cũng đã thực hiện xong công tác chuẩn bị tổ chức thu phí bao gồm tuyển dụng và đào tạo nhân sự, hoàn thiện quy trình quản lý và vận hành trạm thu phí; đang thực hiện việc in vé thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Cù Mông (vé thử nghiệm) để sử dụng trong thời gian vận hành thử trạm thu phí từ ngày 21/1 – 31/1/2019.
Đây là những lý do khiến Nhà đầu tư này kiến nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức lễ thông xe toàn tuyến hầm Cù Mông vào ngày 21/1/2019 tại quảng trường phía Bắc hầm Cù Mông, phường Bùi Thị Xuân, Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Hiện nhà đầu tư Dự án cũng đề xuất thu phí dịch vụ tại trạm thu phí Cù Mông (Km0+750, lý trình dự án) từ 0h ngày 3/2/2019 để hoàn vốn cho công trình này.
Dự kiến Biểu mức thu phí dịch vụ sử dụng hầm đường bộ Cù Mông.
Hạng mục hầm đường bộ xuyên đèo Cù Mông thuộc Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả dài hơn 6,6 km, trong đó phần hầm dài gần 3 km với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – khai thác – chuyển giao) và BT (đầu tư – chuyển giao). Trước đó, quá trình thực hiện dự án hầm đèo Cả (Phú Yên), chủ đầu tư tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng và sử dụng phần vốn này để đầu tư xây hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.
Công trình quy mô tương tự hầm đèo Cả (hai ống hầm cách nhau 30 m, mỗi ống rộng gần 10 m, bao gồm 2 làn ôtô, dải an toàn, đường bảo dưỡng). Giai đoạn một sẽ hoàn thiện một ống hầm để khai thác 2 chiều, ống còn lại dùng làm hầm lánh nạn và hoàn thiện giai đoạn tiếp theo.
Theo Báo Đầu tư
Xưởng Cầu – Đường CCU là đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình phần xây dựng của dự án này.