Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos, TT Y tế ĐH Columbia
Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos, TT Y tế ĐH ColumbiaAug 24, 2020 09:33 AM254 lượt xem

Trung tâm Y tế Columbia, thuộc Trường Đại học Columbia, là nơi tập trung các tổ chức nghiên cứu y học lớn nhất thành phố New York và là một trong những trung tâm thực hành y khoa lớn nhất vùng Đông Bắc Hoa Kỳ. Trung tâm Giáo dục mang tên Roy và Diana Vagelos (tên của nhà tài trợ, là cựu sinh viên của trường) là một bộ phận của Trung tâm Y tế Đại học Columbia. Đây là một trong số ít các công trình ở Mỹ sử dụng sàn bóng dự ứng lực trong quá trình thi công.

Thông tin chung

  • Dự án: Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos, Trung tâm Y tế Đại học Columbia (The Roy and Diana Vagelos Education Center, Columbia University Medical Center).
  • Địa điểm: Số 104 đường Haven Ave, Thành phố New York, Mỹ.
  • Tư vấn kiến trúc: Diller Scofidio & Renfro Studio và cộng sự
  • Quy mô: 10.000m2 sàn
  • Năm hoàn thành: 2016

Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos được thiết kế bởi Diller Scofidio & Renfro Studio, một công ty tư vấn đa ngành (kiến ​​trúc, nghệ thuật thị giác và nghệ thuật trình diễn) có trụ sở tại New York, cùng với sự hợp tác của công ty Gensler trong vai trò điều hành. Trung tâm được xây dựng đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học và thực hành của ngành y trong thế kỷ 21.

Công trình phán ánh sự thay đổi trong mô hình giáo dục y tế hiện đại, từ thụ động, giảng dạy dựa trên bài giảng tại các giảng đường đóng kín sang mô hình giáo dục với môi trường không gian giáo dục thúc đẩy người học chủ động tích tụ kiến thức, kỹ năng thực hành y tế gắn với hợp tác làm việc theo nhóm.


Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos, Trung tâm Y tế Đại học Columbia

Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos được hình thành trên một khu đất hẹp, chạy dọc theo một tuyến phố. Công trình như một tháp thủy tinh có 4 tầng hầm để xe và 14 tầng nổi. Mặt bằng tầng 1 mở rộng như một tầng bệ với một phần mái tạo thành vườn cây. Các tầng trên có mặt bằng gần giống hình bình hành.

Chức năng chính tại các tầng nổi bao gồm:

– Sảnh và nơi tiếp đón tại tầng 1.

– Thính phòng đa năng (Multipurpose Auditorium), cao thông tầng (tầng 2 và 3), là không gian linh hoạt với quy mô 275 chỗ ngồi, được sử dụng cho các sự kiện toàn trường như các bài giảng, chiếu phim và các buổi hòa nhạc.

– Khu thực hành giải phẫu (Anatomy Quad), là không gian chuyên biệt cho các phòng thí nghiệm giải phẫu và mô phỏng, bố trí tại tầng 5.

– “Khu học tập mang tính hợp tác” (“Academic Neighborhoods”), là không gian giảng đường, bố cục theo từng chuyên ngành với các màn hình cảm ứng cho nhiều người sử dụng…, được bố trí phân bố đều tại các tầng.

– Không gian mô phỏng lâm sàng tiên tiến (Advanced Clinical Simulation Center), gồm các phòng khám và phòng mổ chuyên biệt, bố trí tại tầng 6,7,8. Đây cũng là nơi các chuyên gia trong ngành kiểm tra các thiết bị y tế mới nhất của các nhà cung ứng.

– Không gian cộng đồng cho sinh viên (Student Commons), gắn với các không gian mở thông suốt theo chiều đứng (Cascade) tại mặt phía Nam của tòa nhà với tầm nhìn rộng ra cảnh quan dọc sông Hudson. Tại đây hình thành các khoảng sân thượng (Terrace); Các không gian cà phê và là nơi sinh viên làm việc với máy tính cá nhân; “Quán bar học tập” (“Study bar”) tại không gian thông tầng (tầng 10, 11).

– Khu vực sân vườn phía Nam và phía Tây (South and West Courts), không gian ngoài trời và mái của tầng 1, được tổ chức như vườn hoa với các loài thực vật địa phương.

Mặt bằng tầng 1, Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos

Mặt bằng tầng 2, Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos

Mặt bằng tầng 12, Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos


Mặt cắt ngang tại không gian thông tầng Cascade, Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos

Mặt cắt dọc, Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos


Cấu trúc xây dựng Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos


Phối cảnh tổng thể Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos


Nội thất không gian mô phỏng lâm sàng, Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos


Nội thất thính phòng đa năng, Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos

Một trong những điểm độc đáo về kiến trúc của Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos là hệ thống các không gian chức năng nêu trên không không chỉ phát triển theo chiều ngang mỗi tầng, mà còn phát triển cả theo chiều dọc nhà với nhiều quy mô khác nhau, tạo thành một dạng tích hợp không gian: Không gian nghiên cứu chung và chuyên biệt; Không gian cá nhân và cộng đồng; Không gian tập trung và riêng tư; Không gian bên trong và bên ngoài nhà (gắn với hệ thống sân thượng, tầm nhìn rộng mở ra xung quanh)…

Trái ngược với mô hình truyền thống của các trung tâm giáo dục y tế với đặc trưng là chiều cao phòng cố định theo chiều cao tầng và các phòng kín bố trí dọc hai bên hành lang, tại Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos hình thành một hệ thống không gian đa dạng hơn với các phòng có chiều cao khác nhau (thông 2 tầng, chênh nửa tầng….Cấu trúc không gian này góp phần thúc đẩy tính hợp tác trong quá trình học tập.

Phối cảnh góc phía Nam với các không gian thông tầng, Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos


Nội thất không gian thông tầng Cascade, Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos

Trung tâm Vagelos là một trong số ít các dự án của Mỹ sử dụng sàn bóng dự ứng lực (các quả bóng bằng nhựa tạo thành các lỗ rỗng trong bê tông sàn) vượt nhịp lớn, tạo thành nhà không có cột.

Tòa nhà cũng tích hợp một loạt các tính năng bền vững – bao gồm các vật liệu có nguồn gốc địa phương, công nghệ mái nhà xanh và hệ thống cơ khí sáng tạo giúp giảm thiểu sử dụng năng lượng và nước; mặt tiền với các họa tiết gốm được phủ lên bên ngoài tường kính để khuếch tán ánh sáng mặt trời. Công trình được thiết kế nằm trong Chương trình chung của Trung tâm Y tế Đại học Columbia với mục tiêu giảm 30% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2025.

Kết cấu sàn bóng dự ứng lực vượt nhịp lớn; bên trong sàn là hệ thống cáp quang tốc độ cao

Trung tâm Giáo dục Roy và Diana Vagelos, là một tòa nhà giáo dục y tế hiện đại, tạo thành một không gian sôi động mới về kiến trúc và nghệ thuật thị giác cho Trung tâm Trung tâm Y tế Đại học Columbia.

 

Theo Bộ môn Kiến trúc Công nghệ

Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng